ASSURE Model
บทความเรื่อง ‘ การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนภาษาอังกฤษ จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอการนำ ASSURE Model ไปประยุกต์ใช้กับการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Idioms ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100308นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา ( Assignment 5 การใช้สื่อการเรียนการสอน )
โดย นางสาวกนกวรรณ ปัญโญใหญ่ 570210120 (section 002)
____________________________________________________________
ASSURE Model คืออะไร ? คือการใช้สื่อการสอน ที่ผู้สอนมีการวางแผนการใช้สื่อไว้อย่างรัดกุม และเป็นระบบ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปฎิบัติ ซึ่งจะทำให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจในการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด ตามความสามารถของแต่ละบุคคล และตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่วางไว้
ประกอบด้วย
A : Analyze Learner Characteristics :
การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน
S : State Objectives :
การกำหนดวัตถุประสงค์
S : Select instructional methods, media, and materials :
การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
U : Utilize Materials :
การใช้สื่อการเรียนการสอน
R : Require Learner Response :
การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน
E : Evaluation :
การประเมินผล
> การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนภาษาอังกฤษ <
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Idioms ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
____________________________________________________________
สาระสำคัญ การสนทนาในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะโดยภาษาใดๆก็มักจะมีการใช้สำนวนเสมอ เเละในการใช้ภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน ถ้าหากเราไม่รู้ความหมายของสำนวนนั้นก็อาจจะทำให้ไม่สามารถทำความเข้าใจความหมายของประโยคนั้นๆได้การศึกษาความหมายของสำนวนภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญต่อการศึกษา เเละการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
A : Analyze Learner Characteristicวิเคราะห์ผู้เรียน
โรงเรียนสีครามศึกษาเป็นโรงเรียนขนาดกลางที่จัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ตั้งอยู่ในเขตชุมชนในตัวเมือง นักเรียนเติบโตมาพร้อมกับชุมชนที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวอยู่บ่อยครั้ง การพบปะกับชาวต่างชาติจึงเป็นเรื่องราวปกติของชุมชนแห่งนี้ นักเรียนส่วนใหญ่จึงมีความคุ้นชินกับสำเนียงภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทว่าภาษาอังกฤษยังคงมีสำนวนที่มากมาย จึงทำให้นักเรียนไม่เข้าใจและแปลความหมายผิดเพี้ยนไปบ้าง
-- ลักษณะทั่วไป --
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 มีนักเรียนชาย 10 คน และนักเรียนหญิง 20 คน ส่วนใหญ่สื่อสารภาษาอังกฤษเบื้องต้นได้ เนื่องจากได้พบปะชาวต่างชาติ แต่สำหรับสำนวนภาษาอังกฤษนั้นนักเรียนส่วนใหญ่ไม่รู้จักและไม่รู้ความหมาย
-- ลักษณะเฉพาะ --
-ความรู้และทักษะพื้นฐานคำศัพท์และบทสนทนาภาษาอังกฤษ
-ความรู้เกี่ยวกับสำนวนภาษาอังกฤษ
S : Stat Objective กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนการสอน
>>> ด้านความรู้
- นักเรียนสามารถแปลและเข้าใจสำนวนภาษาอังกฤษ
- นักเรียนสามารถนำความรู้และสำนวนภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำได้
>>> ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถเชื่อมโยงทางภาษากับประโยคสื่อสารทั่วไปในชีวิตประจำวันได้ - นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
>>> ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- นักเรียนเห็นประโยชน์ของการเรียนรู้สำนวนภาษาอังกฤษ
- นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
S : Select, Modify or Design Materials เลือกปรับปรุงออกแบบสื่อการสอน
1. การเลือกสื่อการเรียนการสอน
- คำศัพท์สำนวนภาษาอังกฤษที่ใช่บ่อยในชีวิตประจำวัน
- สำนวนจากเพลงสากล
- คอมพิวเตอร์
- โทรศัพท์มือถือ
2. การปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
ครูนำเสนอเรื่องราวที่ใช้สำนวนในการสื่อสารมายกตัวอย่าง รวมไปถึงเปิดเพลงสากลที่มีสำนวนภาษาอังกฤษในเพลงเพื่อให้นักเรียนได้รู้และเข้าใจความหมายของสำนวนนั้นมากขึ้น
3. การออกแบบสื่อการเรียนการสอน
จำทำสื่อการสอนโดยใช้ เว็บใซต์และรูปภาพประกอบจากการค้นคว้าภายในเว็บไซต์ pinterest.com และวิดิโอเพลงจากเว็บไซต์ youtube.com ที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้รับข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น โดยผู็เรียนศึกษาและนำสำนวนที่ตนสนใจมานำเสนอรูปแบบใดก็ได้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำในสิ่งที่ตนสนใจจริงๆและบอกว่าสำนวนเหล่านั้นนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
U : Utilize Materials ใช้สื่อการเรียนการสอน
1. ทดลองใช้
ครูตรวจสอบรายละเอียกของสื่อการเรียนการสอนที่นำไปใช้นำเสนอว่ามีความถูกต้องหรือครอบคลุมวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่จากนั้นจึงทดลองใช้สื่อการเรียนการสอนดำเนินกิจกรรมที่วางแผนไว้ว่าเป็นอย่างไร น่าสนใจหรือไม่ เพื่อนำไปปรับปรุงให้ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนมากขึ้น
2. เตรียมสภาพแวดล้อม
เพื่อให้การเรียนการสอนและการจัดอบรมมีประสิทธิภาพสูงสุด ในห้องควรมีบรรยากาศที่พอเหมาะ มีการนำเสนอที่ไม่สะดุดและพื้นที่เพียงพอต่อจำนวนคน ซึ่งหลังจากที่นำเสนอในห้องเรียนแล้วครูพานักเรียนไปศึกษาเรียนรู้จากสถานที่จริงด้วย เพื่อให้สัมผัสบรรยากาศที่แท้จริง
3. เตรียมผู้เรียน
เตรียมแนะนำสิ่งที่จะนำเสนอเป็นเรื่องย่อ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น การเร้าความสนใจ หรือเน้นจุดที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ
4. การนำเสนอ
ผู้นำเสนอหรือครูจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องนั้นอย่างชัดเจน ความมั่นใจ หลักการในการพูดเพื่อให้ดูน่าสนใจ ทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกร่วมด้วยและการควบคุมผู้ฟังให้สนใจมีสมาธิจดจ่อกับผู้พูด เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
R : Require Learner Response ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม
มอบหมายให้ผู้เรียนค้นคว้าหาสำนวนภาษาอังกฤษที่ตนเองสนใจและนำมาเสนอหน้าห้องเรียน โดยการนำเสนอจะทำในรูแปบบใดก็ได้คนละ 5 นาที ซึ่งผู้เรียนจะได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของผลงานตนเองได้ และนำไปสู่การเรียนรู้ภาษาด้วยตนเองได้ในชีวิต
E : Evaluation ประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
การประเมินผลกระบวนการสอน
ประเมินจากการสังเกตความสนใจและความกระตือรือร้นของนักเรียนในขณะทำการเรียนการสอน และ ประเมินจากการที่นักเรียนเห็นคุณค่าของการเรียนรู้สำนวนภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวันและการเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดในชีทชิ้นงานได้อย่างถูกต้องร้อยละ 80 และ ประเมินจากการผลงานและการนำเสนอผลงานที่ได้ศึกษาค้นคว้ามา
การประเมินสื่อและวิธีสอน
ประเมินจากความสนใจของนักเรียนระหว่างการใช้สื่อและวิธีการสอนในการจัดการเรียนการสอนว่ามีความสนใจมากน้อยเพียงใด และ ประเมินจากความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
ขอขอบคุณที่มาจาก http://krungsa.blogspot.com/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น