ASSURE Model

บทความเรื่อง ‘ การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนภาษาอังกฤษ จัดทำขึ้นเพื่อนำเสนอการนำ ASSURE Model ไปประยุกต์ใช้กับการสอนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Idioms ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนวิชา 100308นวัตกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา  ( Assignment 5 การใช้สื่อการเรียนการสอน ) 

โดย นางสาวกนกวรรณ ปัญโญใหญ่ 570210120 (section 002)
____________________________________________________________

ASSURE Model คืออะไร ?  คือการใช้สื่อการสอน ที่ผู้สอนมีการวางแผนการใช้สื่อไว้อย่างรัดกุม และเป็นระบบ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปฎิบัติ ซึ่งจะทำให้ผู้สอนเกิดความมั่นใจในการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้สูงสุด ตามความสามารถของแต่ละบุคคล และตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่วางไว้

ประกอบด้วย
A :  Analyze Learner Characteristics : 
      การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน
S :  State Objectives : 
      การกำหนดวัตถุประสงค์
S : Select instructional methods, media, and materials : 
     การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
U : Utilize Materials : 
     การใช้สื่อการเรียนการสอน
R : Require Learner Response : 
     การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน
E : Evaluation : 
     การประเมินผล




> การประยุกต์ ASSURE Model กับการสอนภาษาอังกฤษ <



กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ         เรื่อง Idioms           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3



____________________________________________________________



สาระสำคัญ   การสนทนาในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะโดยภาษาใดๆก็มักจะมีการใช้สำนวนเสมอ เเละในการใช้ภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน ถ้าหากเราไม่รู้ความหมายของสำนวนนั้นก็อาจจะทำให้ไม่สามารถทำความเข้าใจความหมายของประโยคนั้นๆได้การศึกษาความหมายของสำนวนภาษาอังกฤษจึงมีความสำคัญต่อการศึกษา เเละการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน



 A : Analyze Learner Characteristicวิเคราะห์ผู้เรียน

โรงเรียนสีครามศึกษาเป็นโรงเรียนขนาดกลางที่จัดการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ตั้งอยู่ในเขตชุมชนในตัวเมือง นักเรียนเติบโตมาพร้อมกับชุมชนที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวอยู่บ่อยครั้ง การพบปะกับชาวต่างชาติจึงเป็นเรื่องราวปกติของชุมชนแห่งนี้ นักเรียนส่วนใหญ่จึงมีความคุ้นชินกับสำเนียงภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทว่าภาษาอังกฤษยังคงมีสำนวนที่มากมาย จึงทำให้นักเรียนไม่เข้าใจและแปลความหมายผิดเพี้ยนไปบ้าง

-- ลักษณะทั่วไป --
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 มีนักเรียนชาย 10 คน และนักเรียนหญิง 20 คน ส่วนใหญ่สื่อสารภาษาอังกฤษเบื้องต้นได้ เนื่องจากได้พบปะชาวต่างชาติ แต่สำหรับสำนวนภาษาอังกฤษนั้นนักเรียนส่วนใหญ่ไม่รู้จักและไม่รู้ความหมาย 

-- ลักษณะเฉพาะ --
-ความรู้และทักษะพื้นฐานคำศัพท์และบทสนทนาภาษาอังกฤษ
-ความรู้เกี่ยวกับสำนวนภาษาอังกฤษ



S : Stat Objective  กำหนดวัตถุประสงค์การเรียนการสอน

>>> ด้านความรู้       
      - นักเรียนสามารถแปลและเข้าใจสำนวนภาษาอังกฤษ       
      - นักเรียนสามารถนำความรู้และสำนวนภาษาอังกฤษไปใช้ในชีวิตประจำได้
>>> ด้านทักษะกระบวนการ        
     -  นักเรียนสามารถเชื่อมโยงทางภาษากับประโยคสื่อสารทั่วไปในชีวิตประจำวันได้              -  นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
>>> ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์           
     - นักเรียนเห็นประโยชน์ของการเรียนรู้สำนวนภาษาอังกฤษ
     - นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ


S : Select, Modify or Design Materials  เลือกปรับปรุงออกแบบสื่อการสอน

1.  การเลือกสื่อการเรียนการสอน
       -  คำศัพท์สำนวนภาษาอังกฤษที่ใช่บ่อยในชีวิตประจำวัน          
       -  สำนวนจากเพลงสากล         
       -  คอมพิวเตอร์         
       - โทรศัพท์มือถือ
2. การปรับปรุงสื่อการเรียนการสอน
ครูนำเสนอเรื่องราวที่ใช้สำนวนในการสื่อสารมายกตัวอย่าง รวมไปถึงเปิดเพลงสากลที่มีสำนวนภาษาอังกฤษในเพลงเพื่อให้นักเรียนได้รู้และเข้าใจความหมายของสำนวนนั้นมากขึ้น
3. การออกแบบสื่อการเรียนการสอน
จำทำสื่อการสอนโดยใช้ เว็บใซต์และรูปภาพประกอบจากการค้นคว้าภายในเว็บไซต์ pinterest.com และวิดิโอเพลงจากเว็บไซต์ youtube.com ที่จะช่วยให้ผู้เรียนได้รับข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น โดยผู็เรียนศึกษาและนำสำนวนที่ตนสนใจมานำเสนอรูปแบบใดก็ได้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทำในสิ่งที่ตนสนใจจริงๆและบอกว่าสำนวนเหล่านั้นนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

U : Utilize Materials    ใช้สื่อการเรียนการสอน
1.   ทดลองใช้
ครูตรวจสอบรายละเอียกของสื่อการเรียนการสอนที่นำไปใช้นำเสนอว่ามีความถูกต้องหรือครอบคลุมวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่จากนั้นจึงทดลองใช้สื่อการเรียนการสอนดำเนินกิจกรรมที่วางแผนไว้ว่าเป็นอย่างไร น่าสนใจหรือไม่ เพื่อนำไปปรับปรุงให้ดึงดูดความสนใจของผู้เรียนมากขึ้น 
2.   เตรียมสภาพแวดล้อม
เพื่อให้การเรียนการสอนและการจัดอบรมมีประสิทธิภาพสูงสุด ในห้องควรมีบรรยากาศที่พอเหมาะ มีการนำเสนอที่ไม่สะดุดและพื้นที่เพียงพอต่อจำนวนคน ซึ่งหลังจากที่นำเสนอในห้องเรียนแล้วครูพานักเรียนไปศึกษาเรียนรู้จากสถานที่จริงด้วย เพื่อให้สัมผัสบรรยากาศที่แท้จริง
3.   เตรียมผู้เรียน
เตรียมแนะนำสิ่งที่จะนำเสนอเป็นเรื่องย่อ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น  การเร้าความสนใจ  หรือเน้นจุดที่ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ 
4.   การนำเสนอ
ผู้นำเสนอหรือครูจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องนั้นอย่างชัดเจน ความมั่นใจ หลักการในการพูดเพื่อให้ดูน่าสนใจ ทำให้นักเรียนเกิดความรู้สึกร่วมด้วยและการควบคุมผู้ฟังให้สนใจมีสมาธิจดจ่อกับผู้พูด เพื่อให้การเรียนการสอนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

R : Require Learner Response  ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม 

มอบหมายให้ผู้เรียนค้นคว้าหาสำนวนภาษาอังกฤษที่ตนเองสนใจและนำมาเสนอหน้าห้องเรียน โดยการนำเสนอจะทำในรูแปบบใดก็ได้คนละ 5 นาที ซึ่งผู้เรียนจะได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของผลงานตนเองได้ และนำไปสู่การเรียนรู้ภาษาด้วยตนเองได้ในชีวิต

E : Evaluation  ประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน  

การประเมินผลกระบวนการสอน
ประเมินจากการสังเกตความสนใจและความกระตือรือร้นของนักเรียนในขณะทำการเรียนการสอน และ ประเมินจากการที่นักเรียนเห็นคุณค่าของการเรียนรู้สำนวนภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวันและการเกิดเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน
ประเมินจากการทำแบบฝึกหัดในชีทชิ้นงานได้อย่างถูกต้องร้อยละ 80 และ ประเมินจากการผลงานและการนำเสนอผลงานที่ได้ศึกษาค้นคว้ามา
การประเมินสื่อและวิธีสอน
ประเมินจากความสนใจของนักเรียนระหว่างการใช้สื่อและวิธีการสอนในการจัดการเรียนการสอนว่ามีความสนใจมากน้อยเพียงใด  และ ประเมินจากความกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม




ขอขอบคุณที่มาจาก http://krungsa.blogspot.com/

ความคิดเห็น